Friday, March 12, 2021

KINH DI GIÁO

Này Ananda, chúng tỷ-kheo còn mong mỏi gì nữa ở Ta!

Này Ananda, Ta đã giảng chánh pháp, không có phân biệt trong ngoài, vì này Ananda, đối với các Pháp, Như Lai không bao giờ là vị Ðạo sư có bàn tay nắm giữ nghề riêng.
Này Ananda, khi có ai đó nghĩ rằng:
"Ta là vị cầm đầu chúng tỷ-kheo"; hay "chúng tỷ-kheo phải nương đỗ vào ta” thì này Ananda, người ấy sẽ có lời mật truyền đặc biệt cho chúng tỷ-kheo.
Này Ananda, Như Lai không nghĩ rằng:
"Ta là vị cầm đầu chúng tỷ-kheo " hay "chúng tỷ-kheo phải nương đỗ vào ta”, thì này Ananda, làm sao có lời mật truyền đặc biệt cho chúng tỷ-kheo?
Này Ananda, Ta nay đã già, đã thành bậc trưởng thượng, đã đến tuổi lâm chung, đã đến tám mươi tuổi. Này Ananda, như cỗ xe đã cũ kỹ, sở dĩ còn chạy được là nhờ dây ràng chằng chịt, cũng vậy thân Như Lai được duy trì nhờ vào bao thứ chống đỡ.
Này Ananda, chỉ trong khi Như Lai không lưu ý đến tất cả tướng, với sự diệt trừ một số cảm thọ, chứng và an trú vô tướng tâm định, chính khi ấy thân Như Lai được thoải mái.
Vậy nên, này Ananda, hãy tự là hải đảo tựa nương cho chính mình, hãy tự nương tựa bản thân, không nương đỗ một thứ gì khác. Hãy lấy chánh pháp làm hải đảo, hãy lấy chánh pháp làm chỗ nương tựa, không nương đỗ một thứ gì khác.
Này Ananda, thế nào là vị tỷ-kheo tự là hải đảo tựa nương cho chính mình, hãy nương tựa bản thân, không nương đỗ một thứ gì khác, hãy lấy chánh pháp làm hải đảo, hãy lấy chánh pháp làm chỗ nương tựa, không nương đỗ một thứ gì khác?
Này Ananda, ở đời, vị tỷ-kheo, tu tập Thân quán niệm xứ, tinh cần tỉnh giác, chánh niệm, nhiếp phục mọi tham ưu trên đời; sống quán thọ trên các thọ…, sống quán tâm trên tâm…, sống quán pháp trên các pháp, tinh cần tỉnh giác, chánh niệm, nhiếp phục mọi tham ưu trên đời.
Này Ananda, như vậy vị tỷ kheo tự mình là hải đảo tựa nương cho chính mình, hãy nương tựa bản thân, không nương đỗ một thứ gì khác, hãy lấy chánh pháp làm hải đảo, hãy lấy chánh pháp làm chỗ nương tựa, không nương đỗ một thứ gì khác.
Này Ananda, những ai sau khi Ta diệt độ, tự là hải đảo tựa nương cho chính mình, tự nương tựa bản thân, không nương đỗ một thứ gì khác, lấy chánh pháp làm hải đảo, lấy chánh pháp làm chỗ nương tựa, không nương đỗ một thứ gì khác; những vị ấy, này Ananda, là những vị tối thượng trong hàng tỷ-kheo của Ta, đó là những người tha thiết tu học.
Do đó này các tỷ-kheo, những pháp nào do Ta chứng ngộ và giảng dạy cho các ngươi, các ngươi phải khéo học hỏi, hành trì, tu tập, chuyên tâm, để truyền thống Phạm hạnh này được trường tồn, lâu bền, vì lợi ích cho quần sanh, vì an lạc cho quần sanh, vì lòng thương tưởng cho đời, vì lợi lạc, vì lợi ích, vì an lạc cho nhân thiên.
Này các tỷ-kheo, thế nào là các pháp do Ta chứng ngộ và giảng dạy, mà các ngươi phải khéo học hỏi, hành trì, tu tập, chuyên tâm, để truyền thống Phạm hạnh này được trường tồn, lâu bền, vì lợi ích cho quần sanh, vì an lạc cho quần sanh, vì lòng thương tưởng cho đời, vì lợi lạc, vì lợi ích, vì an lạc cho nhân thiên?
Chính là Bốn Niệm xứ, Bốn Chánh Cần, Bốn Thần túc, Năm Căn, Năm Lực, Thất Giác Chi, Bát Thánh Đạo.
Này các tỷ-kheo, đây là những pháp do Ta chứng ngộ và giảng dạy, mà các ngươi phải khéo học hỏi, hành trì, tu tập, chuyên tâm, để truyền thống Phạm hạnh này được trường tồn, lâu bền, vì lợi ích cho quần sanh, vì an lạc cho quần sanh, vì lòng thương tưởng cho đời, vì lợi lạc, vì lợi ích, vì an lạc cho nhân thiên.
(Kinh Đại Bát Niết Bàn, Trường Bộ Kinh)

No comments:

Post a Comment

Sống khôn thác thiêng

“Những gia đình nào mà có con cái hiếu thảo thì những gia đình đó được coi là gia đình [có] Phạm thiên”. Đó là câu trong bài kinh "Ngan...