Thursday, March 11, 2021

CẦN

 


Sau vài hôm luyện pháp môn ‘cắm rau’, chợt phát hiện ra rau cần cắm vừa đẹp và sống lâu nhất so với rau muống và cải, mình quyết định sẽ cắm ‘hoa’ cần mỗi ngày. Lá cần vừa đẹp thanh tú, mỗi chiếc lá là trông như những cánh hoa rồi. Thậm chí khi héo vẫn héo đẹp, đủ làm nao lòng chủ nó vì… tiếc tiền. ^^

Cần mua về, cắm trong nước sau một hôm thì nó dài ra một chút, một hôm thôi, hai ba hôm thì nó không lớn nữa mà vàng vọt đi, do đó, chỉ nên cắm hai hôm là cùng. Sau đó, rửa sạch, xay và uống. Tác dụng của cần xay thì khỏi phải nói, theo các thầy lang (băm) trên mạng thì: ngăn chặn gia tăng mỡ trong máu, ngăn chặn các bệnh về răng miệng, cung cấp dưỡng chất giúp hệ xương chắc khỏe, hỗ trợ điều trị cao huyết áp, tác dụng dưỡng ẩm cho da, ngăn ngừa các tổn thương da, hỗ trợ ngăn ngừa nếp nhăn… blah blah... Túm lại là tùm lum thứ cho chúng ta được khỏe-đẹp-bền mà không thấy ghi tác hại gì hết. Nhưng thật sự là nhiều người cao huyết áp tự mình ‘thân chứng’, khen tác dụng của cần lắm lắm, mỗi ngày một ly là ô mê ly đời ta.

Nhưng cái tút này hổng focus vào bình hoa cần hay là chuyện huyết áp mà là vào chữ Cần. ‘Cần’ là một pháp tu trong PG, có thể hiểu nôm na nó là một sự nỗ lực. Nhưng đó không phải là sự nỗ lực tùy hứng mà đó là một trạng thái không có lui sụt, luôn luôn hướng về phía trước, dấn thân, cho những bước đi tới. Từ chuyên môn trong PG gọi là ‘Tứ chánh cần’, tức gồm có 4 nỗ lực: nỗ lực ngừa cái ác chưa sanh không cho sanh, nỗ lực chặn đứng tiêu trừ ác pháp đang có đã có, nỗ lực tu tập những thiện pháp chưa có để cho được thành tựu, nỗ lực duy trì phát triển những thiện pháp đã có đừng để mất.

Thôi, chuyên môn xíu thôi, không tụi nhỏ nó ớn. Túm váy lại, cắm (bình bông) cần, giúp mình nhớ 4 Chánh Cần (Thận, Trừ, Tu, Bảo) của Phật. Thận cần, là ngăn ngừa cho huyết áp đừng cao lên, giống như ngăn cho ác pháp đừng nổi lên vậy. Trừ cần, tức là xay nước uống, cho huyết áp hạ xuống, giống như chặn đứng tiêu trừ ác pháp đang có. Tu cần, là bưng uống một hơi, nạp vào nạp vào mỗi ngày, như nạp những thiện pháp. Bảo cần, là cứ đều đều bảo mình uống, duy trì cái nếp uống cần như duy trì phát triển những thiện pháp.
Cắm cần, khỏi mất công rửa và ném vào tủ lạnh, vừa đẹp mắt, vừa nhắc nhở, giúp ta được khỏe-đẹp-bền trong đời và trong đạo.

No comments:

Post a Comment

Sống khôn thác thiêng

“Những gia đình nào mà có con cái hiếu thảo thì những gia đình đó được coi là gia đình [có] Phạm thiên”. Đó là câu trong bài kinh "Ngan...